บ้านสวนพอเพียง ขนาดกะทัดรัด เหมาะสร้างไว้พักผ่อน

บ้านสวน เป็นบ้านที่ใครหลายๆคนชื่นชอบและใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของสักหลังเพื่อเอาไว้พักผ่อน และป็นสถานที่พักผ่อนของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง นอกจากนั้นยังสามารถเป็นบ้านพักผ่อนในยามเกษียณอีกด้วย บ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านสวนพอเพียง โดยใช้ชีวิตแบบเรียบ่าย บ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ ฑิมพิกา ดียิ่ง ซึ่งได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ตัวบ้านยกพื้น โครงสร้างตัวบ้านใช้ไม้+ผนังกรุด้วยไม้เฌอร่า เลือกใช้เวาปูนต่อด้านบนด้วยเสาไม้ ส่วนโครงสร้างระเบียงใช้เหล็ก ปูพื้นด้วยไม้ หลังคาทรงจั่ว มุงด้วยเมทัลชีทแบบเรียบง่าย ต่อเติมหลังคาในส่วนของระเบียงยื่นออกมาทาง สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และไว้ต้อนรับแขกที่มาเยือน พร้อมรับลมเย็นๆของธรรมชาติ สำหรับใต้ถุนบ้านปล่อยโล่ง สามารถทำเป็นมุมเก็บอุปกรณ์ทางการเกษตร

บริเวณบ้านโอบล้อมไปด้วยสวนพอเพียง โดยปลูกพืชผสมผสาน ไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์ ทำสวนแก้วมังแก้ว ปลูกตะไคร้ พริก มะเขือ กล้วย และอื่นๆอีกมากมาย

ทำปุ๋ยคอกจากมูลสัตว์ต่างๆ และใช้บำรุงพืชพรรณ ให้ปลอดสารเคมี และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ผลผลิตในสวน

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนพอเพียง ที่มีโครงสร้างกะทัดรัด เน้นดีไซน์เรียบง่าย แต่แอบแฝงไปด้วยความอบอุ่น และมีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะกับการพักผ่อนและพักอาศัยในสวน และใช้ชีวิตพอเพียง หากใครที่สนใจสามารถดูเป็นแนวทางในการสร้างบ้านได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : ฑิมพิกา ดียิ่ง

About ไอเดียบ้าน

View all posts by ไอเดียบ้าน